tag:blogger.com,1999:blog-35342227930107437482024-02-20T15:51:28.122-08:00JETSADA SRIMUANGยินดีต้อนรับผู้เข้าเยี่ยมชมทุกๆท่านด้วยความยินดียิ่ง
(R ลม D cause Luv Camp)ItalyFchttp://www.blogger.com/profile/14892393665499663181noreply@blogger.comBlogger3125tag:blogger.com,1999:blog-3534222793010743748.post-7366316602492717532010-11-06T01:55:00.001-07:002010-11-09T01:06:04.798-08:00การประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ระดับประถมศึกษา โรงเรียนพลวิทยา โดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model)<div align="center" class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-align: center;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ความเป็นมา หลักการและเหตุผล</span></b><b><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></b></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%;">กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แทนหลักสูตรการศึกษาที่เน้าระบบช่วงชั้น หรือเทียบเท่าทุกฉบับที่กระทรวงศึกษาธิการได้มีคำสั่งให้ใช้ก่อนหน้านี้ ปัญหาของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ในเรื่อง<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ปัญหาความสับสนของผู้ปฏิบัติระดับสถานศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา <span style="mso-spacerun: yes;"> </span>สถานศึกษาส่วนใหญ่กำหนดสาระการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ที่คาดหวังไว้มาก<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ทำให้เกิดปัญหาหลักสูตรแน่น<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>การวัดและประเมินผลไม่สะท้อนมาตรฐาน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ส่งผลต่อปัญหาการจัดทำเอกสารหลักฐานทางการศึกษา<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>และ<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>การเทียบโอนผลการเรียน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>รวมทั้งปัญหาคุณภาพของผู้เรียนในด้านความรู้<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ทักษะ<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ความสามารถและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ (กระทรวงศึกษาธิการ 2551 : 1)<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>พุทธศักราช 2551<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>นอกเหนือจากการกำหนดวิสัยทัศน์<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>หลักการ<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>จุดหมาย<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>คุณลักษณะอันพึงประสงค์<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>มาตรฐานการเรียนรู้แล้วยังได้ให้รายละเอียดในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ได้กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>มาตรฐานการเรียนรู้ระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>มีคุณธรรม<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ที่ต้องการให้เกิดแก่ผู้เรียน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>เมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>นอกจากนั้น<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>มาตรฐานการเรียนรู้ยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษาทั้งระบบ<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>เพราะมาตรฐานการเรียนรู้จะสะท้อนให้ทราบว่าต้องการอะไร<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ต้องสอนอะไร<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>จะสอนอย่างไร<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>และประเมินอย่างไร<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>รวมทั้งเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>รวมถึงการกำหนดตัวชี้วัดระบุสิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>รวมทั้งคุณลักษณะของผู้เรียนในแต่ละระดับชั้น<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ซึ่งสะท้อนถึงมาตรฐานการเรียนรู้<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>มีความเฉพาะเจาะจงและมีความเป็นรูปธรรม<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>นำไปใช้ในการกำหนดเนื้อหา<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>จัดทำหน่วยการเรียนรู้<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>จัดการเรียนการสอน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>และเป็นเกณฑ์สำคัญสำหรับการวัดและประเมินผล<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>เพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.25in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ในการประกาศใช้หลักสูตรมีเงื่อนไขและเวลาการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้เป็นไปดังนี้ ปีการศึกษา 2552 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ในโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนนำร่อง <span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 เป็นต้นไป ให้ทุกโรงเรียนใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นหลักสูตรแกนกลางระดับชาติที่มุ่งพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดี มีปัญญา มีความสุข และมีความเป็นไทย มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพ มีขีดความสามารถในการแข่งขันโดยเพิ่มศักยภาพของผู้เรียนให้สูงขึ้น สามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุขบนพื้นฐานของความเป็นไทยและความเป็นสากล ในการจัดการศึกษา </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.25in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>คุณธรรม<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้ง เจตคติ ที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.25in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">โรงเรียนพลวิทยา <span style="mso-spacerun: yes;"> </span>เป็นโรงเรียนที่ได้รับการ คัดเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมในการใช้หลักสูตร ระดับประถมศึกษา ของจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา โดยใช้กรอบแนวคิดจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มาเป็นแนวทางในการจัดทำหลักสูตร และนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 เป็นต้นมา ซึ่งในการใช้ หลักสูตรที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรตามสภาพปัญหาที่พบอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรมีความครบถ้วนสมบูรณ์ จึงได้ดำเนินการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา (ตามหลักสูตรการแกนกลางศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551) ระดับประถมศึกษา โรงเรียนพลวิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปโมเดล (</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">CIPP Model) <span lang="TH">เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินการใช้หลักสูตร ไปใช้เป็นแนวทางในการ ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป</span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.25in;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">กรอบแนวคิดการวิจัย</span></b><b><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></b></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">การประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ในครั้งนี้ใช้กรอบแนวคิดแนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา จากแนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา (กระทรวงศึกษาธิการ. 2551 : 18)โดยผู้วิจัยได้ยึดกระบวนการและขั้นตอนการจัดทำสาระของหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1. การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2. การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;"><br />
</div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">3. การกำหนดโครงสร้างหลักสูตรของสถานศึกษา</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">4. การกำหนดรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5. การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">6. การจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">7. การวัดผลประเมินผล</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">8. การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">วัตถุประสงค์ของการวิจัย</span></b><b><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></b></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1. เพื่อประเมินคุณภาพของนักเรียนและกระบวนการจัดการศึกษาของโรงเรียนตาม </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">จุดมุ่งหมายของหลักสูตร ในด้าน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1.1 ความรู้ความสามารถพื้นฐานด้าน </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1. ความสามารถในการสื่อสาร</span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.ความสามารถในการคิด</span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">3.ความสามารถในการแก้ปัญหา</span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"> </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">4.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1.2 ความรู้ความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1.3 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2. เพื่อประเมินกระบวนการจัดการศึกษาของโรงเรียนในด้าน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.1 การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมาย </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.2 การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.3 การจัดโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.4 การกำหนดรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.5 การกำหนดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.6 การจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.7 การวัดผลประเมินผล</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.8 การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">3. เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กับกระบวนการจัดการศึกษาของโรงเรียน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ</span></b><b><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></b></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">เป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อพัฒนา คุณภาพการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง</span></b><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1.1. จำนวนนักเรียนที่ประเมินคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1.1.1 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น จำนวน </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">500 <span lang="TH">คน</span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1.1.2 </span><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จำนวน 500 คน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1.2 กลุ่มตัวอย่างการประเมินกระบวนการจัดการศึกษาของโรงเรียน ประกอบด้วย </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.1 ครู </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">– <span lang="TH">อาจารย์ และอาจารย์พิเศษ จำนวน </span>50 <span lang="TH">คน</span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.2 นักเรียน ได้จากการสุ่ม ระดับชั้นละ 50 คน รวม </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">100 <span lang="TH">คน</span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2.3 ผู้ปกครองนักเรียน ได้จากการสุ่ม ระดับชั้นละ 50 คน รวม </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">100 <span lang="TH">คน</span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><b><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">นิยามศัพท์เฉพาะ</span></b><b><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></b></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง ความสำเร็จหรือความสามารถในการเรียนที่เกิดขึ้น </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">กับตัวผู้เรียน โดยการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ ในโรงเรียนตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรในระดับประถมศึกษา</span><br />
<span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">2. ความรู้ความสามารถพื้นฐาน หมายถึง ความสามารถทั่วไปที่เป็นพื้นฐานคงอยู่ติดตัว ผู้เรียนเมื่อผ่านกระบวนการของหลักสูตรในระดับชั้นที่กำหนด ในที่นี้คือ เมื่อนักเรียนจบประถมศึกษาตอนต้น ได้แก่ทักษะในการใช้ภาษาทักษะการคิดคำนวณ และทักษะทางวิทยาศาสตร์</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">3. ความรู้ความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน หมายถึง ผลการเรียนรู้ที่ได้จากการอ่าน การเขียน การคิดระดับสูง เช่น ความสามารถในเชิงวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">4. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา หมายถึง พฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกในด้านต่าง ๆ จนเป็นนิสัย ตามที่โรงเรียนพลวิทยา กำหนดไว้ 8 ด้าน ได้แก่ </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>1. รักชาติ<span style="mso-spacerun: yes;"> </span>ศาสน์ กษัตริย์ </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>2. ซื่อสัตย์สุจริต<span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>3. มีวินัย</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>4. ใฝ่เรียนรู้<span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>5. อยู่อย่างพอเพียง</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>6. มุ่งมั่นในการทำงาน<span style="mso-spacerun: yes;"> </span></span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>7. รักความเป็นไทย</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"><span style="mso-spacerun: yes;"> </span>8. มีจิตสาธารณะ</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5. กระบวนการจัดการศึกษาของโรงเรียน หมายถึง แนวทางการจัดการศึกษาของโรงเรียน </span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">ที่เป็นผลสะท้อนจากการใช้หลักสูตร ได้แก่</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5.1 การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมาย</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5.2 การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt;"><br />
</div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5.3 การจัดโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5.4 การกำหนดรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5.5 การกำหนดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5.6 การจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5.7 การวัดผลประเมินผล</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt 0.5in; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">5.8 การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;"></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 10pt; text-align: left; text-indent: 0.5in;"><span lang="TH" style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">6. คะแนนจุดตัดหรือคะแนนจุดผ่าน (</span><span style="font-family: "Angsana New", "serif"; font-size: 16pt; line-height: 115%; mso-ascii-theme-font: major-bidi; mso-bidi-theme-font: major-bidi; mso-hansi-theme-font: major-bidi;">Passing Score) <span lang="TH">หมายถึง การกำหนดคะแนนเพื่อแบ่งกลุ่มตามความสามารถในด้านต่าง ๆ ของผู้เรียน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือระดับดี ระดับปานกลาง และระดับที่ต้องปรับปรุงแก้ไข</span></span></div>ItalyFchttp://www.blogger.com/profile/14892393665499663181noreply@blogger.com1tag:blogger.com,1999:blog-3534222793010743748.post-77718115817460581462010-11-05T03:21:00.001-07:002010-11-05T03:21:24.543-07:00สภาพปัจจุบันและทิศทางการประเมินในอนาคตการประเมินโดยทั่วไป หมายถึง การรวบรวมสารสนเทศ เพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด หากกล่าวถึงการประเมินแต่ละประเภทแล้ว สามารถแบ่งตามประเภทของสิ่งที่มุ่งประเมินได้ 7 กลุ่ม คือ 1) การประเมินนโยบายและแผน 2) การประเมินโครงการ 3) การประเมินองค์กร 4) การประเมินบุคคลากร 5) การประเมินหลักสูตรและการสอน 6) การประเมินผู้เรียน และ 7) การประเมินตนเอง ต่อไปนี้จะเป็นการเปรียบเทียบให้เห็นความเหมือนและความแตกต่างของการประเมินแต่ละประเภท ตามสภาพ ลักษณะปัญหา และทิศทางการประเมินในอนาคต ดังนี้<br />
สภาพทั่วไปของการประเมินจะมีกระบวนการหรือขั้นตอนที่คล้ายคลึงกัน ตั้งแต่การวิเคราะห์สิ่งที่มุ่งประเมิน กำหนดปัญหา ออกแบบการประเมินเรื่อยไปจนถึงการสรุป อภิปรายผลและการนำเสนอผลการประเมิน มีสิ่งที่แตกต่างกันอยู่บ้างเช่น การประเมินบุคลากรจะมีลักษณะเฉพาะที่เน้นการประเมินความต้องการจำเป็น เพื่อการพัฒนาบุคลากร เพื่อการคัดสรรและการจัดวางตำแหน่ง หรือเพื่อประเมินการปฏิบัติรายบุคคล ซึ่งแตกต่างจากการประเมินหลักสูตรที่มักเป็นการประเมินแต่ละองค์ประกอบของหลักสูตรมากกว่า สำหรับด้านการประเมินผู้เรียน มีทั้งการประเมินความรู้ความสามารถ ประเมินทักษะปฏิบัติ และประเมินคุณลักษณะผู้เรียน ในปัจจุบันพระราชบัญญัติการศึกษาเน้นการประเมินผู้เรียนให้ตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด จึงเกิดการประเมินตามสภาพจริงขึ้น ส่วนการประเมินตนเองนั้น เป็นได้ทั้งระดับองค์กร และระดับบุคคล มีทั้งการประเมินการบริหารโครงการ บริหารแผนงาน การประเมินการบริหารหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน การประเมินการบริหารงานบุคคล รวมถึงการประเมินการบริหารองค์กร วัตถุประสงค์ของการประเมินตนเอง เพื่อแสดงความรับผิดชอบขององค์กร หรือบุคคลที่ปฏิบัติงาน และเพื่อมุ่งเน้นการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบการตัดสินคุณค่าเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน โดยผู้ปฏิบัติงานเป็นผู้ประเมินตนเอง ซึ่งการประเมินตนเองนี้ อาจเป็นการประเมินผู้เรียน ประเมินบุคคลากร หรือประเมินองค์กรก็ได้ ( กระทรวงศึกษาธิการ,2542)<br />
ต่อไปนี้เป็นการนำเสนอปัญหาอุปสรรคของการประเมินประเภทต่าง ๆ ซึ่งสามารถจำแนกตามเป้าของสิ่งที่มุ่งประเมินได้ดังนี้ 1) การประเมินนโยบายและแผน มีปัญหาจากระบบกล่าวคือ นโยบายและแผนมักถูกกำหนดมาจากส่วนกลาง ทำให้ยากที่จะทำให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญของปัญหาก่อนกำหนดนโยบาย ไม่มีการกำหนดเป้าหมายหรือดัชนีชี้วัดเพื่อการประเมินนโยบายและแผนไว้ล่วงหน้า มักทำการประเมินได้เฉพาะส่วน ไม่ครอบคลุมองค์ประกอบของนโยบายและแผนทั้งหมด และมักใช้เฉพาะข้อมูลทุติยภูมิในการประเมิน ทำให้ไม่สามารถได้ข้อมูลอย่างครอบคลุมทั้งในประเมินเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพได้ชัดเจน ส่งผลให้ผลการประเมินเบี่ยงเบนไปจากความเป็นจริง และการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนงานมีน้อย ทั้งนี้เกิดจากสาเหตุของการระบุตัวผู้ดูแลนโยบายและแผนไม่ชัดเจน จึงเกิดการปฏิเสธเลี่ยงความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติและติดตามแผนย่อยต่าง ๆ ขาดการวางแผนการนำผลการประเมินไปใช้ ขาดการประเมินอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ ขาดเครื่องมือในการติดตามตรวจสอบการดำเนินการตามแผน การรายงานผลที่บิดเบือนไปจากความเป็นจริงเนื่องจากอิทธิพลทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และเวลาในการประเมินมีไม่เพียงพอ 2) ปัญหาการประเมินโครงการมักเกิดจากวิธีการดำเนินงานในโครงการไม่เหมาะสม ขาดการวางแผนอย่างเป็นระบบ จึงเป็นอุปสรรคต่อการวางแผนการประเมิน รวมทั้งการปรับเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบโครงการบ่อย ๆ ทำให้การปฏิบัติงานในโครงการสะดุดหรือจำเป็นต้องยุติกลางคันในบางกรณี 3) ปัญหาการประเมินบุคคลากร ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน เช่น ผู้ถูกประเมินไม่ยอมรับผลการประเมิน ทัศนคติไม่ดีต่อผู้บริหารหรือทีมผู้ประเมินเป็นต้น หรือปัญหาจากเทคนิควิธีในการประเมินไม่เหมาะสม ไม่เปิดโอกาสให้ผู้กี่ยวข้องได้ประเมินแลกเปลี่ยนกัน มักเกิดขึ้นในการประเมินที่ดำเนินการโดยผู้มีอำนาจเบื้องบนขององค์กร ประเมินลงมา เพียงเส้นทางเดียว 4) ปัญหาการประเมินหลักสูตร เกิดจากนักประเมินขาดความรู้ความสามารถในระเบียบวิธีการประเมิน ขาดการศึกษาเพื่อให้เข้าใจหลักสูตรที่ทำการประเมินอย่างแท้จริงก่อนวางแผนออกแบบการประเมิน เพราะแต่ละหลักสูตรมีความแตกต่างกัน จึงต้องปรับยุทธวิธีในการประเมินเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับสถาบันการศึกษา หรือหลักสูตรที่เปลี่ยนแปลงไป อีกประการหนึ่งการที่ผู้ประเมินขาดอำนาจในการประสานงานกับผู้ใช้หลักสูตร ผู้รับผลหรือผู้เกี่ยวข้องกับหลักสูตร เช่น ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ให้ข้อมูลหลัก เพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำให้ไม่ได้รับข้อมูลครบถ้วนตามแผนการประเมินที่ออกแบบไว้ ปัญหาจากผู้ใช้ผลการประเมินไม่เห็นความสำคัญของการนำผลการประเมินไปปรับปรุงหลักสูตร หรือเห็นความสำคัญแต่ไม่มีอำนาจเพียงพอในการนำผลการประเมินไปพัฒนาหลักสูตรอย่างจริงจัง เป็นต้น 5) ปัญหาการประเมินผู้เรียน ได้แก่ ส่วนใหญ่เป็นการประเมินความรู้ทางสมองมากกว่าด้านอื่น ๆ อาจเกิดจากสาเหตุ ที่ผู้ประเมินขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวัดและประเมินผล ขาดทักษะในการพัฒนาเครื่องมือการประเมินผู้เรียนที่มีคุณภาพ และผลการวัดไม่ตรงกับสภาพจริง เน้นการตัดสินผู้รียนเทียบกับผู้เรียนอื่น ๆ มากกว่าการวิเคราะห์การพัฒนาการของผู้เรียนเป็นรายบุคคล 6) ปัญหาการประเมินตนเอง ได้แก่ ผู้ประเมินขาดความรู้ความเข้าใจระเบียบวิธีการประเมิน การไม่เห็นความสำคัญของการประเมินตนเอง ขาดการวางแผนหรือเตรียมการประเมิน ปัญหาเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการประเมินตนเองไม่ดี การประเมินตนเองโดยบิดเบือนข้อมูลไปจากความเป็นจริง ส่งผลให้ผลการประเมินไม่ตรงตามสภาพจริงของบุคคลหรอองค์กรนั้น จึงไม่สามารถนำผลการประเมินไปใช้ปรับปรุงงานได้ เนื่องจาก ไม่อยู่บนพื้นฐานของความจริง อีกประการหนึ่งได้แก่การที่ผู้บริหารไม่เห็นความสำคัญของการนำผลการประเมินตนเองไปใช้เพื่อการปรับปรุงงานอย่างแท้จริง <br />
สำหรับทิศทางการประเมินแต่ละประเภท มีดังต่อไปนี้ 1) ทิศทางการประเมินนโยบายและแผน ในช่วงก่อนการนำนโยบายและแผนไปปฏิบัติ ควรมีการศึกษานำร่อง ในรูปแบบกึ่งทดลอง และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง สำหรับช่วงหลังการนำนโยบายไปปฏิบัติ จะต้องมีการประเมินอย่างต่อเนื่อง ตามช่วงเวลาต่าง ๆ ทั้งระหว่างดำเนินนโยบาย และแผน เพื่อประเมินความก้าวหน้า และปัญหาอุปสรรค และการประเมินหลังเสร็จสิ้นนโยบายและแผนนั้น ทั้ง เสร็จสิ้นระยะหนึ่ง ๆ และเสร็จสิ้นแผนรวมทั้งหมด ต้องประเมินผลลลัพธ์ ผลผลิต และผลกระทบทั้งทางตาง ทางอ้อม ทั้งทางบวกและทางลบตามความเป็นจริง โดยใช้สหวิทยาการประเมินอย่างหลากหลายมากขึ้น 2)ทิศทางการประเมินโครงการ จะต้องมีการประเมินโครงการใหญ่ ๆ ทั้งหมด ทั้งในภาครัฐและเอกชน รวมถึงการประเมินโครงการย่อย ๆ ที่ใช้แก้ไขวิกฤตของชุมชน องค์กร หรือของสถาบันต่าง ๆ ด้วย 3) ทิศทางการประเมินองค์กร ทั้งของภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ การพัฒนาระบบการประเมินองค์กร การพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินองค์กรแต่ละประเภท การวิเคราะห์องค์กรแห่งความเป็นเลิศ ซึ่งมีทั้งการประเมินตนเอง และการประเมินตามระบบประกันคุณภาพ 4) ทิศทางการประเมินบุคลากร จะเป็นการประเมินที่ใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น การพัฒนาเครื่องมือประเมิน ที่ช่วยให้สามารถประเมินได้ในสภาพการทำงานปกติ และการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการประเมินที่มีประสิทธิภาพเป็นต้น 5) ทิศทางการประเมินหลักสูตร ได้แก่ การใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย ประกอบกับการทำวิจัยเพื่อการประเมินหลักสูตรอย่างเป็นระบบมากขึ้น 6) ทิศทางการประเมินผู้เรียน นับจากปัจจุบันนี้เป็นต้นไป การประเมินผู้เรียนจะเน้นที่การประเมินตามสภาพจริงมากขึ้น โดยใช้วิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ เทคนิคการประเมินการปฏิบัติ การประเมินด้วยแฟ้มสะสมงาน การประเมินด้วยการสังเกตพฤติกรรม การประเมินจาการสื่อสารส่วนบุคคล การให้ผู้เรียนรายงานตนเอง หรือประเมินจากบันทึกการสอนของครู จากแบบทดสอบ และแบบวัดคุณลักษณะ 7) ทิศทางการประเมินตนเอง จะมีการประเมินครบทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ ได้แก่ การประเมินความต้องการจำเป็น การประเมินความเป็นไปได้ เรื่อยไปจนถึงการประเมินผลผลิตและผลกระทบจากการดำเนินงาน เป็นต้น <br />
โดยสรุปรูปแบบและขั้นตอนการประเมินถึงแม้เป้าของการประเมินจะแตกต่างกันก็ตาม แต่มักจะมีขั้นตอนการประเมินเป็นระบบที่คล้ายคลึงกัน ในอดีตการประเมินบางครั้ง อาจกระทำอย่างแยกส่วน มีการใช้ข้อมูลทุติยภูมิมากเนื่องจาก ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลปฐมภูมิได้ อีกทั้งการนำผลการประเมินไปใช้มีน้อย ผู้ประเมินยังไม่เข้าใจและไม่เห็นความสำคัญของการประเมิน รวมถึงการเมืองของการประเมิน ส่งผลให้การนำเสนอผลการประเมินบิดเบือนไปจากความเป็นจริง ในยุคปัจจุบันนี้ จากสภาพการแข่งขันที่สูงขึ้นสูงขึ้น วัดคุณค่าขององค์กรเป็นรูปแบบการค้า ต้นทุน กำไรมากขึ้น ทั้งภาคธุระกิจและภาคการศึกษา ทำให้เกิดการตื่นตัวเพื่อการอยู่รอดขององค์กร การประเมินจึงเป้นความจำเป็นสำหรับทุกหน่วยงาน ทั้งโดยการประเมินตนเอง และการประเมินจากภายนอก เพื่อให้องค์กรสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และสามารถแข่งขันกับหน่วยงานประเภทเดียวกันได้ เป็นที่ต้องการของลูกค้าและผู้ใช้บริการ จึงเกิดการปรับทิศทางการประเมิน ในระบบย่อยหรือระดับปฏิบัติเริ่มเรียนรู้ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบวิธีการประเมินและเห็นความสำคัญของการรายงานตนเองมากขึ้น นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีสำหรับการประเมินว่าเริ่มเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้างขึ้นทุกที จึงจะนำไปสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการประเมินต่าง ๆ มีการใช้วิทยวิธีการประเมินที่หลากหลาย และสอดคล้องกับสภาพจริงมากขึ้น เพื่อให้เกิดการตื่นตัวในการนำผลการประเมินไปปรับปรุงงานมากขึ้นตามไปด้วยItalyFchttp://www.blogger.com/profile/14892393665499663181noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-3534222793010743748.post-27903853340905310442010-11-04T04:36:00.001-07:002010-11-04T06:03:56.282-07:00มาทำความรู้จักหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551<span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;"> <div align="left">กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ ให้เป็น</div><div align="left">หลักสูตรแกนกลางของประเทศ โดยกำหนดจุดหมาย และมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายและกรอบ</div><div align="left">ทิศทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีขีดความสามารถใน</div><div align="left">การแข่งขันในเวทีระดับโลก </div><div align="left">หลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ</div><div align="left">แก้ไขเพิ่มเติม </div><div align="left">สถานศึกษาได้มีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพ และความ</div>ต้องการของท้องถิ่น </span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">(</span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">กระทรวงศึกษาธิการ</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">, </span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">๒๕๔๔</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">) </span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">พร้อมกันนี้ได้ปรับกระบวนการพัฒนา</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">.</span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">ศ</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">. </span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">๒๕๔๒ และที่</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">(</span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">ฉบับที่ ๒</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">) </span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">พ</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">.</span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">ศ</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">. </span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">๒๕๔๕ ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจทางการศึกษาให้ท้องถิ่นและ</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">(</span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">สำนักนายกรัฐมนตรี</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">, </span><span lang="ZH-TW" style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">๒๕๔๒</span><span style="font-family: AngsanaNew; font-size: large;">)</span>ItalyFchttp://www.blogger.com/profile/14892393665499663181noreply@blogger.com0